web analytics
 
Chuyên mục : bài mới nhất; chính trị- xã hội; góc nhìn của Nhất; góc văn hoá
|

Có một thứ rác khác

racCó lần vào Bái Đính, thấy một tay áo vét cà vạt chỉn chu ra chiều rất trí thức, nhưng hút xong bịch sữa thẳng tay ném xoẹt cái vỏ hộp cùng bao ni lông chẹp nhẹp vào chỗ mấy gốc cây bồ đề.

Bực mình nhắc thì anh ta thản nhiên “mấy thứ đó cũng là rác chứ khác chi?”

Nhìn vào chỗ “mấy thứ đó” mà anh ta vừa chỉ, hóa ra là một đống đá lổn ngổn quanh gốc cây khắc tên đủ loại quan chức lãnh đạo. Chủ tịch nước có, Tổng Bí thư có, Chủ tịch quốc hội có, Thủ tướng có, Phó Thủ tướng có, Bộ trưởng, Bí thư đầy. Toàn thứ dữ.

Lâu rồi. Chắc cái đống đá lổn ngổn ấy giờ đã nhiều hơn, cao hơn. Câu trả lời khó nghe đầy vẻ bất chấp ấy cứ khiến tôi nghĩ mãi. Tôi tin là nhiều người, chứ không chỉ anh chàng kia thấy khó chịu khi trông những tảng đá khắc tên lổn ngổn này.

Tại sao các cụ lại cứ thích rủ nhau vào kẻ bảng khắc tên la liệt ôm mấy gốc cây ở những nơi chốn như thế nhỉ? Ừ thì đến thăm viếng trồng cây kỷ niệm. Nhưng trồng cây thì cứ việc trồng, sao lại phải đục biển đá, khắc bảng đồng ghi tên họ danh chức phản cảm vậy?

Thú thật, có lần tôi giật bắn người khi thấy mấy chú chó ăng ẳng bâu lại co chân tè…

Bắt đầu mùa lễ hội cũng là lúc các chùa chiền miếu mạo, di tích, danh thắng ngập tràn rác. Và rác, đâu chỉ mấy loại xú uế như vài mẩu thuốc, cái vỏ hộp cùng bao ni lông chẹp nhẹp kia.

Ở những nơi chốn tôn nghiêm này thì những tấm biển đá bảng đồng kia cũng là một thứ rác cần phải dọn sạch.

rac 2

rac 3

rac 4

rac 7

rac 8

rac 6

Tại chùa Bái Đính, Ninh Bình

rac 10

rac 11

rac 12

rac 13

Tại đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương, Hạ Hòa, Phú Thọ)

rac 14

rac 15

rac 16

rac 17

rac 18

rac 19

rac 20

Tại Mũi Cà Mau

23cây… Giao Hợp!

________________

Nút chia sẻ:

Tags: , , , , , , , , ,

124 phản hồi Cho “Có một thứ rác khác”

  1. Phan viết:

    Nếu tôi là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hoặc Trưởng Ban Nội Chính Nguyễn Bá Thanh, tôi sẽ giang hai tay trân trọng mời nhà báo Trương Duy Nhất ra làm trợ lý!

    • truongduynhat viết:

      Xin tha cho tôi yên thân mần cái trang web Một góc nhìn khác này!

      • Giờ Ơi viết:

        Rác ở đây nói thế vẫn chưa buồn cười bằng rác ở đền thờ Trạng Trình, huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng. Ở đấy có anh cu vô danh tiểu tốt nào đó còn mang cả học hàm học vị “giáo sư tiến sĩ” vào trồng cây lưu niệm. He he…khoe mình là tiến sĩ với ông Trạng nguyên?

      • huynh thien vu viết:

        nhat dinh the nhe a!

      • Được làm trợ lý cho TBT, CTN hay TT thì bác giàu ú ụ, đi đâu cũng bằng xe sang không mất tiền, tha hồ khoa môi mua mép, muốn nói gì thì nói đều là chân lý hết, bao nhiêu kẻ hầu người hạ, bao nhiêu kẻ đến nhà bác nịnh bợ, xin xỏ, bác tha hồ ra oai, bác lại trồng cây và ghi tên vào cạnh hòn đá như những thùng rác, có khi lại được đặt tên mình cho đường phố hay quảng trường sau khi vĩnh biệt thế giới này vv…

        Sao bác lại từ chối?

        Người ta đang thi nhau đi mua quan và bán chức cơ mà. Lạ thật!

        • Sưtử viết:

          Chắc ông 1 trả lời như người CS trẻ tuổi năm xưa Lý Tự Trọng: ” Ta sinh ra không phải để ăn thứ cơm đấy “?!

        • LẠI MẠNH CƯỜNG viết:

          Các bác đến là kỳ cục, cứ lì lợm hỏi sao với giăng mãi !

          Người ta từ chối là có lý do cháh đáng cả đấy !

          Thứ nhất, chẳng lẽ Duy Nhất lại thành phế phẩm hạng hai, hạng ba !?
          Nếu có thế, phải là phế phẩm thượng hảo hạng, bởi tên là Duy Nhất !!!

          Thứ hai, Nhất đi rồi ai giữ blog này cho các bác ra vào thoải mái vui chơi !

          Lần sau đề nghị gì cần chú ý cẩn thận hơn nữa nhé. Giá ổng cao lắm đấy !

          Lại Mạnh Cường

    • SON viết:

      Thế thì giao cho anh làm Tổng biên tập của các Tổng biên tập nhé.
      Chúc anh sức khỏe.

  2. Quoc thinh viết:

    Rác này xuất hiện ớ nơi Tôn nghiêm là mấy sếp cầu nguyện , xuất hiện ở chổ khác là PR tên tuổi của mình .

    • hn viết:

      Hãy định nghĩa cho đúng : Thế nào là trồng cây! Phải chăng hất mấy xẻng đất của lũ nịnh thần đã dâng tận mũi???

    • hao viết:

      Theo tôi thì chẳng phải mấy xếp PR tên tuổi. Có chăng thì chỉ mấy xếp tép riu mới cần PR. Chủ yếu do chủ nhân mấy địa điểm này muốn thể hiện cho thiên hạ thấy là mình đây cũng có uy, có giá, có v.v.. và v.v..
      Cũng như nhiều quán ăn, khách sạn, được quan chức lớn lớn một chút tới ăn là cố rình chụp cho được bức hình rồi treo để dọa mọi người.

  3. VỌNG GÁC ĐÊM XUÂN viết:

    CHÁN ! Anh Nhất không dùng được cái tâm vô bút !
    17.02.1979
    HỠI CON DÂN VIỆT NAM ! HỞI NHỮNG NGƯỜI MANG DÒNG MÁU VIỆT DÙ CHO Ở BẤT KỲ NƠI ĐÂU, XIN HÃY HỒI HƯỚNG VỀ NƠI ĐẤT TỔ QUÊ CHA MÀ THẮP CHÚT HƯƠNG LÒNG !
    NGÀY NÀY NĂM XƯA CHA, ANH, ĐỒNG ĐỘI, ĐỒNG CHÍ….CỦA NƯỚC VIỆT TA ĐÃ HY SINH VÌ QUỐC GIA DÂN TỘC; VÌ ………NHIỀU LẮM ! CÓ NHƯ THẾ CHÚNG TA MỚI CÓ NGÀY NGỒI ĐÂY MÀ ĐỌC ĐƯỢC NHỮNG DÒNG VIẾT NÀY THAY VÌ ĐỌC TIẾNG TRUNG QUỐC !
    ĐỂ CẢM TẠ CÔNG ƠN CỦA NHỮNG VỊ ANH LINH ĐÃ NGÃ XUỐNG CHO ĐẤT MẸ NGÀN ĐỜI ĐỨNG LÊN !
    MỘT PHÚT MẬT NIỆM. BẮT ĐẦU !
    ……………………………………………………. (60 dấu chấm).
    Không cho đăng thì tôi coi như mình viết bậy. Dẫu sao cũng cảm ơn anh Nhất và chúc cho gia đình anh cùng toàn thể đọc giả mọi điều tốt đẹp !

    • Thân gửi bạn @ Vọng Gác Đêm Xuân. Chúng tôi là những người lính trực tiếp chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược vào năm 1979 ở phía Bắc. Nhưng trên thực tế, bọn Tàu xâm lược đã xúi giục hà hơi cho bọn Polpot xâm chiếm Việt Nam từ những năm 1977, do đó tất cả chúng tôi đã lưu động khắp nơi từ Nam ra Bắc – vì là quân đoàn 4 chủ lực. Riêng nhóm chúng tôi, sau đó chuyển về quân khu 7, lại quay vào Nam, sang chiến đấu ở Kokong, Kampongcham, Mimot… Vón quen vào sinh ra tử, vừa buông súng trong hơi ấm hòa bình sau 1975, chúng tôi lại lên đường với “súng thép lại ấm bàn tay” ( như một câu hát trong Bài Ca Tạm Biệt của nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền)…Không thể kể hết những mất mát hy sinh gian khổ, bao lần vuốt mắt đồng đội, từ Campuchia cho đến tận núi rừng Hà Giang, Lạng Sơn. Tôi và bạn bè đồng đội đã chứng kiến hàng ngàn xác chết không toàn thây của chiến sĩ, đồng bào ta, bị bọn giặc tàn ác giết chết không tha, có cả phụ nữ trẻ em. Cho đến hôm nay, tròn 34 năm, đồng đội người còn kẻ mất, mỗi lần gặp được nhau là vẫn nước mắt rưng rưng, vì cảm nhận sự vô ơn quá rõ ràng. Bạn tự hiểu những điều ấy, để chia sẻ với chúng tôi, như thế là quá tốt rồi. Dù là kiểu gì, chúng ta không thể hóa câm, bạn ạ! Hàng vạn gia đình đang tưởng niệm liệt sĩ một cách thầm lặng, là vì sao? Trái tim người lính chúng tôi đau lắm chứ, hiểu lắm chứ. Có nơi nào trên trái đất có hiện tượng như thế không? Xin cảm ơn bạn đã cùng vào trang này, một trang lành mạnh, tha hồ phản ánh tự do cá nhân, để chúng ta cùng làm cho nhau vơi bớt nỗi đau âm ỉ. Liên tưởng đến một khía cạnh khác, tôi muốn nói thêm về suy nghĩ cá nhân của riêng mình. Nói thật, những năm 1978-1979, lính chiến chúng tôi sau 1975 còn vô cùng dẻo dai, thiện chiến, lòng yêu nước cao vời, không thiên tư, không vụ lợi. kẻ thù nào cũng khiếp sợ khi nghe đến chuyện “hợp đồng binh chủng” hoặc nghe tiếng tăm của “bộ binh VN”. Ngay cả bọn Polpot liều mạng, hễ chạm trán lính ta là chúng nhận ra ngay, và thường bỏ chạy, vì lính chiến VN rất lỳ đòn, thà chết tan xác chứ không bào giờ lui quân. Ngày ấy là thế, liên hệ với mấy ông bụng phệ bây giờ, chúng tôi hơi ái ngại, chưa nói những chuyện khác… Xin tạm biệt và hẹn gặp lại.

      • LẠI MẠNH CƯỜNG viết:

        Xin hỏi thật lòng nhé, nếu sai sót đành xin lỗi vậy !

        Cứ theo chỗ tôi được biết, Quân đoàn Bốn thuộc quân khu Bảy ở trong Nam.

        Bạn là lính gì của quân đoàn Bốn, mà lưu động từ Nam ra Bắc đánh bọn Giặc Bành trướng Bắc Kinh, rồi lại lộn trở vào Nam sang đánh ở chiến trường K với bọn Khmer Đỏ ?

        Tôi từng đi phục vụ kinh tế mới ở vùng U Minh Thượng, nói rõ ở miệt Thứ (kinh Chệt Kỹ tức Kinh thứ Bảy Rưỡi) vào năm 1978. Và tôi đã biết có đụng độ giữa Khmer Đỏ và bộ đội biên phòng ở vùng biên giới Tây Nam, cụ thể ở các tỉnh Hà Tiên và Châu Đốc. Bọn Khmer Đỏ pháo kích dài dài mỗi ngày vào hai nơi này.
        Rồi xảy ra vụ Nạn kiều, (…)
        Nói thật lòng, chuyện “răng cắn môi toé máu” giữa các đảng và nhà nước CS anh em có nhiều điều cực kỳ tế nhị, khó nói nên lời, đúng hơn “há miệng mắc quai” !

        Chính vì thế khi nhà thơ Nguyễn Duy có dịp qua thăm đền Angkor (làm toàn bằng đá xếp lên nhau), nhìn thấy cảnh hoang tàn đổ nát do chiến tranh gây ra ở đây, đã tức cảnh sinh tình, sáng tác ra bài thơ nổi tiếng ĐÁ ƠI, gồm sáu câu. Nhưng hai câu kết là đáng giá nhất và được truyền tụng dài dài cho đến nay.

        TRONG MỌI CUỘC CHIẾN TRANH
        PHE NÀO THẮNG NHÂN DÂN ĐỀU BẠI !

        Nói luôn, tôi chống chiến tranh, dù duới bất kỳ danh xưng nào đi nữa. Đừng cổ võ chiến tranh, để rồi hai dân tộc Hoa Việt thù ghét nhau, chỉ có lợi cho kẻ cầm quyền !

        Đọc thơ Nguyễn Chí Thiện để cảm thông hết nổi niềm của người dân trong thời nội chiến Nam Bắc vừa qua: GIẤY BÁO TỬ BAY ĐẦY MÁI RẠ / CHỈ CÓ CAI LOA LÀ VUI !
        Trong Nam cũng không thiếu gì những bài thơ bài hát phản chiến. Chẳng hạn: Ngày mai đi nhận xác chồng / Bâng khuâng để thấy mình không là mình / Ngày mai đi nhận xác anh / Anh lên lon giữa hai hàng nến chong …

        Còn nhớ ai đó định nghĩa về chiến tranh đại khái như sau:
        Đó là một cuộc chém giết thật tàn bạo giữa những kẻ không hề biết nhau hay hận thù nhau, được điều khiển và giật dây từ xa bởi những kẻ biết nhau rất nhiều, hận thù nhau rất đậm, nhưng không hề cầm guơm cầm súng đánh nhau.

        • Thân chào bạn @ Lại Mạnh Cường. Câu hỏi của bạn tuy không có ẩn ý gì ( vì chúng ta là còm sĩ với nhau), nhưng cũng cần giải đáp đôi chút với bạn. Do trang của anh Nhất rất quý, xin viết vắn tắt thôi nhé. 1. Quân đoàn 4 là quân chủ lực trực thuộc Bộ quốc phòng. Bộ tư lệnh đóng quân ở Dĩ An Bình Dương – trên đất QK7 chứ không thuộc QK7 bạn ạ. 2. Sau khi Quân đoàn 3 đánh tan bọn Polpot về cơ bản, họ bàn giao lại nhiệm vụ cho QĐ4 truy quét tàn quân và giúp dân K ổn định cuộc sống, xây dựng chính quyền mới.3. Thực ra, về câu chữ rất dài, và phần còm hôm trước của mình có thiếu sót ở chỗ chưa cụ thể. Nếu đúng ra thì phải viết là ” Tôi và em ruột cùng nhiều bạn bè bè tôi lúc thì làm lính ở QĐ4 đánh giặc ở K, lúc thì ở QK9, lúc thì về QK7, mãi cho đến sau khi học trường sĩ quan, đã trở thành sĩ quan ( sau những năm 1983-1987) chúng tôi vẫn chưa yên với bọn giặc phương Bắc và phía Tây Nam. Có nghĩa, chiến tranh kéo dài gần chục năm, anh em bạn bè thuyên chuyển khắp nơi, nhiều đơn vị, nhưng vẫn còn “2 thứ giặc” gồm Tàu và Polpot cho mãi tận 1989. Đứa ở QĐ4, sau thành sĩ quan lại được điều về chiến trường K quen thuộc. Riêng tôi, tôi huấn luyện tại QK4 – sư đoàn 441 – Khe Lang, Hà Tĩnh. Sau đó, lên đường bổ sung vào Quân khu 9 thuộc F 310. Từ tháng 3 – 1979, chúng tôi được phối thuộc với QK7, rồi F310 theo lệnh Bộ QP chuyển về trực thuộc QK7, đóng ở Kôngpngcham năm 1980- 1981. Đại để là chuyển đơn vị rất nhiều…Do câu chữ viết vội, viết gọn nên không đủ ý, xin nhận sự phê bình của bạn. Chứ không có chuyện QĐ4 ra đánh Tàu ở phía Bắc. Thân ái!

          • LẠI MẠNH CƯỜNG viết:

            Xin cám ơn nhiệt tâm của người bạn trẻ, đã bỏ công giới thiệu căn kẽ lý lịch trích ngang trích dọc J !

            Theo giải thích của bạn, tôi có thể suy luận như sau chăng :

            1/
            Lính quân đoàn 3, 4 trực thuộc Bộ Quốc Phòng, kô thuộc quân khu, vì là quân chủ lực trong cả nước.
            Thời chế độ cũ VNCH có quân chủ lực trực thuộc bộ quốc phòng, được gọi là lực lượng tổng trừ bị, bao gồm sư đoàn Dù và sư đoàn Thủy quân lục chiến (lính thủy đánh bộ) !
            Ngoài ra còn có những liên đoàn Biệt Động quân (Ranger), bao gồm nhiều tiểu đoàn, coi như lực lượng tổng trừ bị của vùng chiến thuật (tương đương với quân khu hiện nay).
            Quân chủ lực (aka tổng trừ bị) thì nơi nào cần được bốc đi, nhất là khi chiến trường sôi động. Yên rồi mới rút, giao lại cho đơn vị bạn ở địa phương.

            2/
            Tôi có hai cậu em con bà cô ruột ở Hà Nội. Một đi bộ đội vào cuối cuộc nội chiến, sau đó bị giữ lại làm kinh tế vài năm mới được xuất ngũ. Cậu em đi nghia vụ, bị đưa vào chiến trường K, rồi bị thương ở chân được phục viên.
            Một cậu hàng xóm của tôi ở quận Nhất SG, đi nghĩa vụ qua Miên chiến đấu một hai năm gì đó, sau giải ngũ (đâu như năm 83-84).

            Như thế bạn chọn nghiệp lính, học lên thành sĩ quan ? Hay bạn được chọn và cũng thích nghiệp lính?

            Đánh ở chiến trường K nghe nói về mùa khô rất thiếu nước, và sợ nhất đi lạc vào rừng (cây thốt nốt ?). Nghe nói thế có đúng chăng ???

            3/
            Còn nhớ lính quân đoàn Bốn có anh chàng Khang (họ Trần ?), vận động viên bóng truyền cấp kiện tướng. Cậu này người Trung (?), lúc đầu học Trung cấp trường Thể dục Thể thao, có cơ sở ở trường đua Phú Thọ, quận 11 SG. Sau chuyển lên học đại học.
            Khang đánh bóng rổ rất hay và được gửi đi tập huấn ở Liên Xô vào cuối thập niên 70 hay đầu thập niên 80 chi đó, nên là người duy nhất có thể đập bóng cách xa lưới ba thước. Nay thì chuyện này bình thường, kể cả phía nam và nữ.
            Các tay vận động viên giỏi, có năng khiếu được hốt hết vào quân đoàn Bốn, hay quân khu Bảy ở SG. Chẳng hạn như bơi bướm cự ly ngắn 100m có Minh Đỗ; rồi chơi quần vợt giỏi có Lý Qúi Hùng, con trai của nhà báo Lý Qúi Chung, phóng viên thể dục thể thao cho tờ Tuổi Trẻ !

            Tương tự ở ngoài Bắc, bóng chuyền nam có đội nam và nữ Bộ Tư lệnh Thông tin Công an Biên phòng, cũng như đội Thể Công có đội bóng đá lẫn bóng chuyền rất hay. Xem họ thi đấu rất đã mắt.

            Mong thường được tiếp xúc để học hỏi thêm nơi các bạn trẻ tuổi tài cao

            Thân ái,
            LMC

        • VỌNG GÁC ĐÊM XUÂN viết:

          Gởi bạn “LẠI MẠNH CƯỜNG”
          Tôi thấy mấy dòng bạn viết trên đây:
          “Nói thật lòng, chuyện “răng cắn môi toé máu” giữa các đảng và nhà nước CS anh em có nhiều điều cực kỳ tế nhị, khó nói nên lời, đúng hơn “há miệng mắc quai” !”
          “Nói luôn, tôi chống chiến tranh, dù duới bất kỳ danh xưng nào đi nữa. Đừng cổ võ chiến tranh, để rồi hai dân tộc Hoa Việt thù ghét nhau, chỉ có lợi cho kẻ cầm quyền !”
          Tôi xin mạn phép có đôi lời như sau:
          1. Tôi hoàn toàn không và càng không thích chiến tranh và tôi cũng tin rằng mọi người con dân Việt ai ai cũng vậy. Nhưng. Tôi không và càng không bao giờ chấp nhận quên đi sự hy sinh của biết bao tiền nhân đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc của chúng ta ! LỊCH SỬ LÀ LỊCH SỬ !
          2. Với tôi không có chuyện “tế nhị” nào, không có một thế lực nào…quyền lợi nào mà qua được hay lớn hơn quyền lợi của tổ quốc thiêng liêng. Bạn suy nghĩ gì nếu như ngày đó bạn hay tôi nằm xuống như bao nhiêu người nằm xuống trong cuộc chiến mà không được biết bao người thân yêu hay biết. HỌ KHÔNG CẦN CHÚNG TA PHẢI GHI ƠN NHƯNG CHÚNG TA PHẢI CÓ NGHĨ VỤ ĐÓ. Nếu không thì chỉ là phường vô ơn……..

          • LẠI MẠNH CƯỜNG viết:

            Thưa cái tế nhị khó nói không đến từ tôi, nhưng tôi cữ kiêng, vì blog chủ.
            Bác thấy rõ còm có hơi “nặng lời vì tiếp sát sự thật” là bị radar phát hiện, cho đi tàu suốt luôn !
            Sân chơi của blog chủ, mình vuốt mặt phải nể mũi bác ạ !

          • honda viết:

            Lộ hết bí mật quân sự rồi các bác ơi!

  4. hanh khat viết:

    (…) Hễ có ông (…) to nào về thì phải có cái biển hiệu như thế bất kể trồng cây hay trồng người. Mắc cười nhất là cài tên Lê Doãn Hợp trồng cây KIm Giao( hình như trang anh Nhất cũng có)

    • truongduynhat viết:

      Hi, quên. Để tôi bổ sung ảnh này. Cảm ơn bạn!

      • vanhuupro viết:

        Đúng là LÃO NHẤT !!

        • Công Bằng viết:

          Đúng là giao hợp thật.

          • LẠI MẠNH CƯỜNG viết:

            hahahahahaaaaaaaaaaaa

            Một cây làm chẳng nên non ….
            Hai cây chụm lại (….)
            nên cây … GIAO HỢP !

            Thật đúng là duyên tiền định phải kô các cụ 🙂 !
            Giời định thì quả y như rằng còn hơn cả người định 🙂 !

      • karel viết:

        Những cái xanh,đỏ còn giống cái biển Q.cáo ở vỉa hè, còn mấy cái khắc trên đá nền đen trông như bia mộ các bác nhỉ
        ?

    • Trầm Lãng viết:

      Tự nhiên nhớ lại cái thời ’85 ở Sài Gòn, có 1 loại cây được “trồng” nhan nhản . Đó là “cây yếu sinh lý!
      Thời ’00 về sau lại rầm rộ loại “cây đổ bê tông xi măng”. Giờ tới mốt “cây bia mộ”! Nói tóm lại – toàn là rác .

  5. […] Có một thứ rác khác […]

  6. Thắng viết:

    Mới có mấy hôm tết sao mà lắm rác thế. Rác vật thể và rác phi vật thể làm ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường văn hóa nói riêng. Tôi đề cập đến văn hóa trồng cây :–Ngày xưa Cụ Hồ khởi xướng phong trào Tết trồng cây đó là nét VH đẹp. Học tập người, thời hậu sinh vẫn phải cố duy trì đến ngày nay, tết nào cả nước cũng cờ rong trống mở, rầm rộ ra quân ra sức trồng cây, nhưng trồng cây gì và trồng như thế nào thì ít ai nghĩ đến, rồi nó sống chết như thế nào chẳng ai ngó ngàng. Chẳng có một thống kê nào cho thấy hiệu quả và cái lợi từ phong trào này so với hàng đống tiền cũng như công sức đã bỏ ra. Tôi chán ngấy cảnh lũ phóng viên, nhà báo bu xung quanh các vị lãnh đạo trồng cây ở chỗ nọ, bổ nhát cuốc đầu tiên ở chỗ kia. Rồi bấm nút khởi công, cắt băng khánh thành v / v…Trường học,chùa chiền là những nơi bị trồng cây nhiều nhất.Toàn giống cây cổ thụ, chen chúc tranh gianh nhau tí ánh sáng. Nhiều đền chùa dùng những hình ảnh lãnh đạo viêng thăm, trồng cây quý, những dòng lưu bút sổ vàng sổ đỏ làm thước đo đẳng cấp. Ngoài ra chưa kể đến thảm họa do cây cổ thụ ngã đổ trên đường phố do nạn trồng cây thiếu suy nghĩ. Thiết nghĩ đã đến lúc các vị lãnh đạo nhìn nhận lại việc này !!!

  7. Thắng viết:

    Ông ” Hành Khất” phát hiện bức ảnh chụp tấm biển cây Giao do ông Hợp trồng xứng đáng là bức ảnh của năm. Cảm phục ông HK.

  8. BẦN TIÊN SƯ viết:

    Cái này hình như là hội chứng,,, ăn theo. Các vị có tên trên mấy cái cây đều biết cả nhưng… “bọ” thấy thích nên cứ đẻ yên xem sao ! Bần tui thì thích làm theo 1 sáng kiến mà các nhà khoa học Anh đề xuất, đã “di chúc” lại rằng, khi Bần không còn trên cõi đời này nữa, cứ làm thủ tục địa táng bình thường, sau đó cứ vô tư trồng lên trên ụ đất có sẵn phân bón đó 1 cái cây sống được cả ngàn năm (để che mát thêm cho đời, dược ngày nào hay ngày đó) và gọi đó là cây “Bần”, chắng cần đóng nhãn, mác là mãn nguyện lắm rồi !!!

  9. Trần Bá viết:

    Cám ơn TDN mấy tấm ảnh ..xả xì trét, ba cái cây kèm tên các ông bà to to đầy ở Đại Nam BÌNH DƯƠNG
    Nhà chú Nhất có trồng cây nào không…? nếu có vẽ bản cây Trương duy Nhất và chụp hình đưa lên cho nó…oách, hi hi….tại sao không? gợi ý nè ..vẽ cây.bút ( cây viết) và viết tên MGNK, hay TDN thì đố ai chê được, còn mấy cái cây …kia gặp giông gió lớn dễ ngã lắm .

  10. […] Có một thứ rác khác truongduynhat […]

  11. nguyen duong viết:

    Hôm nay ngày 17/2 TDN ơi. Hãy viết về ngày này, ngày Trung Cộng xua 60 vạn quân xâm lược nước Việt ta. Nhưng dù sao cũng cám ơn MGNK đã chỉ tên một thứ rác mới, mà rác này cực …. Đến mức (…)

  12. nguyen_hanh viết:

    Đây là hình thức quảng cáo mọi lúc mọi nơi miễn phí Nhưng tại sao người ta không hiểu một điều rất đơn giản :HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG . HẠNH PHÚC LỚN NHẤT CỦA MỘT NGƯỜI LÀ MANG LẠI HẠNH PHÚC CHO NHIỀU NGƯỜI NHẤT .Còn ngược lại thì……sẽ bị phỉ nhổ mọi lúc mọi nơi . Hôm nay là ngày 17/2 cách đây 34 năm cả nước sôi sục căm hờn . 34 năm sau kẻ thù đang hiện diện khắp nơi ……..

  13. kieuphong viết:

    Anh Nhất hãy để ý ông Hợp hay trồng cây kim giao, tôi nhớ nơi khác ông ta cũng trồng cây này. Đúng là kim giao và “noãn hợp”, có trí tuệ hơn các đồng chí khác vì giúp ta liên tưởng.

  14. Lê Dân viết:

    Rác mà tiền cả đấy ông 1 ạ. Ông 1 mà làm…chắc bán rác xây bệnh viện. Khổ thân ông 1 nghĩ quẩn.

  15. Rác rưởi, tất cả đều là rác thật sự.

  16. Trung287 viết:

    Dân ta có thói quen dùng xong cái gì cũng tự do xả rác bất cứ chỗ nào. Thói quen này đã nhiễm tới hàng quan chức. Gọi là trồng cây nhưng nào họ có tự mang cây từ nhà đến, họ đâu có tự đào hố, họ đâu có tưới tắm chăm sóc hàng ngày. những việc đó đều do người khác làm cho cả, chỉ có cái bảng kỉ niệm là mang tên họ. Cái cây còn có giá trị nhất đình, còn cái bảng tên thì đích thị là RÁC. cần dẹp bỏ.

  17. quelam viết:

    TÔI CŨNG MUỐN TRỒNG MỘT CÂY VÀ GHI TÊN TRÊN TẢNG ĐÁ THÌ LÀM NHỮNG THỦ TỤC GÌ NHỈ ?
    MÀ THỰC RA CHÙA BÁI ĐÍNH CŨNG LÀ RÁC, CHÙA PHẢI CÓ LỊCH SỬ ĐẰNG NÀY TỰ DƯNG XÂY TO LÊN ĐỂ KINH DOANH.

  18. KIMCA viết:

    Sáng nay có tin nóng anh 1 này. Post ngay lên blog đi.
    Thanh Niên đưa tin kỷ niệm 34 năm TQ xâm lược
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130217/nhin-lai-chien-tranh-bien-gioi-1979.aspx

    • viết:

      Trên bài ấy có đoạn: . Lịch sử VN đã cho thấy những lần mất nước đều bắt đầu từ việc chính quyền mất dân. Quá đúng hoàn cảnh hiện nay

  19. Vũ Xuân Tửu viết:

    Cái trò trồng cây lưu niệm này nhiêu khê và tốn tiền lắm nhé. Đấy là tiền mua cây, tiền thuê đào hố, tiền mua cuốc, xẻng, ô-doa, tiền mua giấy xanh, đỏ để cuốn cán cuốc, xẻng cho đẹp, tiền thuê làm biển tên, vv… Các ông, bà chỉ việc cầm cuốc, xẻng, ô-doa làm động tác trồng, tưới để chụp ảnh, quay phim thôi.
    Tết trồng cây, trống giong cờ mở cũng kiểu vậy cả.
    Vũ Xuân Tửu

  20. Nói thật nhé, căn bệnh tự kỷ ám thị rất nặng, đã trở thành hoang tưởng đều khắp rồi. Thần kinh mộng du, lắc lư, đi đâu cũng tưởng “dân mến, dân yêu”, hóa ra dân chửi rần trời nhưng dân vẫn giả vờ “khen hay” khi đối diện. Kẻ nào nhe răng cười cả ngày và ưa nịnh nọt, thì chính kẻ đó đang quên hết sự đau khổ của dân, kẻ đó vô trách nhiệm, say sưa với bổng lộc, nâng niu cái “ghế” nhằm trục lợi vinh hoa phì gia… Đó chính là bệnh tự kỷ.

  21. Tốt Đen viết:

    Lỗi này, một phần (và là phần chủ yếu) do chính cái ngành của anh… “Giao Hợp”. Thiếu một định chế cần thiết, trong khi bọn lãnh đạo thích phô trương, lại gặp tâm lý các cơ sở thích nịnh nọt. Hãy mở mắt ra mà học nghệ sỹ Kim Chi, chỉ cần nghĩ tới việc trong nhà có chữ ký của kẻ “làm nghèo đất nước” đã không chịu nổi. Huống hồ chi, chùa Bái Đính nói riêng và trên đất nước này nói chung, có biết bao nhiêu những cái tên (…) như thế chiềng ra trước thiên hạ!?

  22. Tôi nghĩ mấy cái Bảng ghi tên này không phải do các Ông trồng và tặng đem đến đâu mà là Nhà Chùa làm đấy. Tôi mà có quyền thì tôi cho mấy ông Sư, mấy ông Cha đi lao động hết. Sư, Cha, Nhà Thờ, Chùa Chiền bây giờ đa phần đều thích tiền. Chỉ có số ít là chân tu, than ôi!!!
    Nhắc lại, nếu là Cộng Sản thì chỉ thờ Tổ tiên, Ông bà và anh hùng liệt sĩ bỏ mình vì Độc lập Dân tộc, thống nhất Tổ Quốc chứ tại sao lại mê tín như thế này. Thật là mất quan điểm!!!

    • truongduynhat viết:

      Thế chẳng lẽ các vị được gắn biển tên kia lại không biết đọc, lãnh đạo mà mù chữ sao?

      • Đại Lịch viết:

        Có thể là sau khi các lãnh đạo trồng cây một thời gian thì chủ quản khu vực đó mới gắn biển?

  23. dt viết:

    Đống rác to
    Đống rác nhỏ
    Cùng đều là rác
    Nó đều gây ra phản cảm , do ô nhiễm môi trường
    Nhìn chung thuộc loại văn hóa rác rưởi
    Chỉ có con người cố tình làm ngơ , giả vờ câm điếc
    Xem như không nghe , không biết , không thấy
    Chỉ biết mỗi mình là hơn hẳn , tất tần tật mà thôi !

    Suốt đời làm kiếp bầy tôi

    Bờm rằng , bờm nhận đĩa xôi bờm cười

  24. Sưtử viết:

    Ở đời những người háo danh thường là tài cạn đức mỏng! Những người tài cạn đức mỏng ở ta vẫn lên được, không hiểu do “lỗi hệ thống” hay do năng cúng bái ở chùa chiền?!

  25. Trần Sơn viết:

    Thà rằng đừng trồng, chứ trồng xong lại gán một tấm biển còn to hơn cây vào đó thì đúng là có tác động rất xấu đến môi trường mỹ quan. Lẽ ra bộ Tài nguyên MT nên vào cuộc..hi..hi

  26. Sưtử viết:

    Đầu xuân đóc bài của ông 1, lại nhớ đến bài thơ của nữ sĩ họ Hồ vẫn ngát hương xuân tới bây giờ:
    ….
    Ai về nhắn nhủ phường lói tói
    Muốn sống đem vôi quét trả đền.

    Đầu xuân xin ông 1 , một chén rượu ngoại để nâng chén thưởng thơ của tiền nhân Tết Quý Tỵ này! Khà

  27. JNguyenvan viết:

    Đề nghị anh Nhất bổ sung tấm bia để tên TT Nguyễn Tấn Dũng trồng cây gì đó ở Hải Phòng nhưng lại không được trồng cây nào cả.

  28. Hâm mộ Đảng ta viết:

    có một nghĩa tích cực từ các bảng chữ : làm gương cho nhân dân về ý thức trồng cây xanh !
    chắc các địa phương chỉ muốn khoe rằng chúng ông đã mời được lãnh đạo cấp cao về đây trồng cây đấy, oách chửa ?
    giá như họ báo cáo hàng năm đã bảo vệ và trồng được bao nhiêu diện tích rừng thì ích hơn.

    ———-

    CÓ MỘT THỨ RÁC KHÁC :
    BÁO CHÍ !
    lợi dụng chuyện chửi nhau giữa 2 ông nghị để câu khách , chửi hùa.
    vì sao những chuyện quan trọng như góp ý sửa đổi hiến pháp không được làm nóng trên báo chí , KHÔNG LÔI KÉO ĐỘC GIẢ THAM GIA ???

    ĐẠI ĐẠI NGU !

  29. TẾT TRỒNG CÂY viết:

    Nỏ biết các vị có kiến thức về hệ sinh thái rừng ngập mặn không, tại sao các vị không trồng một cây Đước, một cây Vẹt, một cây Dà… mà lại đi trồng toàn cây đa, với đề ở Mũi Cà Mau, nỏ biết cây các vị trồng có sống được mấy hơi ở cái đất ngập mặn này? Thương cho phận cây cũng như người vậy!
    Cha ông nói rồi “Đất nào cây ấy” sao các vị không nhớ cho!

  30. dân nghèo tỉnh ngộ viết:

    Nên ” chua ” thêm vào các vật rác thải này ở cuối mỗi cái biển câu : ” Cấm đái ỉa bậy ! “. Nếu không sớm muộn nó cũng là nơi phóng uế ( người vứt rác , chó vào tè … như bài báo dẫn ) .
    Hì , hì ! … Đúng là chỉ có ở cái xứ ta mới lắm trò hề như thế này .

  31. Cần Thơ viết:

    Không biết anh Nhất gọi mấy cây trồng ở mũi Cà Mau là cây gì?. Nhưng ở quê tôi (Ninh Bình) gọi cây lá nhỏ màu xanh là cây SI, và cây lá to búp đỏ là cây ĐA. Có lẽ người trồng có dụng ý gì đó nhưng anh Nhất tổng hợp ảnh lại tội thấy có thể là bộ cây cảnh mới: GIAO-HỢP, SI-ĐA..

  32. tudo viết:

    Cảm ơn a Nhất đã có phát hiện thú vị đầu năm. Mỗ tôi đã thấy xốn mắt từ lâu mỗi khi đi lễ Chùa chiền, đền miếu. Rác này là loại rác không hôi thối, không ảnh hưởng tới khứu giác nhưng rất độc cho thị giác. Cần dọn sạch ngay cho dỡ ô nhiễm môi trường, nhất là những nơi trang nghiêm, thờ phụng.

  33. danbrown viết:

    Thời xưa các cụ trồng cây còn biết được cây nào còn sống cây nào đã chết còn bây giờ có vẻ trồng nhiều quá mất kiểm soát:
    “Hoan hô các cụ trồng cây
    Mười cây chết chín còn cây gật gù
    (…)

  34. háo danh điên cuồng viết:

    Tội nghiệp mấy cái cây!

  35. Nguyễn Ngọc Huy viết:

    anh Nhất ơi , tôi thấy bà Doan phó chủ tịch nước bận quá .Quanh năm cứ phải đi dự mấy cái vụ lễ tịch điền với lại gắn mấy cái huy chương…. anh bình luận về bà ni đi chứ ?

  36. Phùng Minh Mẫn viết:

    Thật ra làm như vậy đâu phải là kính trọng những vị đó .những tấm bảng đó sẽ tàn phai theo thời gian .Cũng giống như các đôi trai gái hay khắc hoặc viết chữ ở những nơi du lịch thôi mà .Cây thì cũng giống như người thôi rồi cũng phải chết chứ sống mãi được sao .Hết chổ trồng thì thế hệ sau sẽ đốn bỏ để mà còn chổ trồng chứ .Khoe khoan làm quái gì những thứ đó . Giống như mấy cái đá vậy , ka6u ngày sứt gọng gãy chân thì đem quăng đi , quăng luôn những cái tên được ghi trên đó

  37. Gà quê viết:

    Đúng là rác thật. Thật là ngứa mắt, phản cảm.

  38. giáo làng viết:

    Giong nghia trang qua !

  39. Trần Sơn viết:

    Ỏ bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn- Bình Định) cũng vậy, thật khổ cho BQL, ngoài nhiệm vụ chăm sóc cây còn phải chăm sóc cả trăm cái tấm biển rác đó nữa.

  40. tuan viết:

    kiểu “khoan cặt bê tông” ấy mà

  41. nguyen tri dung viết:

    Nhờ có trồng cây ở chùa mới làm được lảnh đạo đó mà

  42. May là cái cây vô tri vô giác, nếu không cũng nổi giận vì giả dối, người vun trồng chăm sóc thì không ghi công, kẻ đến ngắm chứng kiến, may ra té vài gáo nước, đổ mấy xẻng đất thì treo bảng tên tuổi hòng đánh bóng. Theo tôi đó mới là trò lố vì nơi linh thiêng, phải nói lời thật thà, khiêm tốn mà còn muốn khoe khoang thì thật là hết nói, chỉ tổ cho thiên hạ biết tên tuổi mà déo giắt tức giận, ngay mồ mả cũng kị tên củ, chỉ ghi tên hiệu, ngày giỗ mới là người hiểu biết.

  43. pham hoa viết:

    trông xấu hổ quá bác Nhất nhỉ, căn bệnh phô trương và cồng vĩ ăn sâu quá rùi

  44. Cây Kim Giao do bộ trưởng Văn hóa Lê Doãn Hợp là bao hàm nhiều nghĩa nhất, thế mới gọi là sự tìm tòi sáng tạo của chủ biển treo ở cổ cây, Cây Kim Giao dùng làm đũa để phát hiện độc tố, nay có sự liên kết cây và người giữa tên tuổi lại thì thật Văn Hóa nghệ thuật?

  45. Lê Tâm viết:

    Ngày xưa hưởng ứng Tết trồng cây, tôi cũng đã trồng khá nhiều cây nhưng nào có khắc tên mình đâu…….

  46. Vĩ Tuyến 17 viết:

    Cây nhiều , bảng hiệu quảng cáo tên tuổi cũng nhiều . Có một điều khác người là họ trồng cây để ca ngợi công đức của các đồng chí chứ không thấy các đồng chí rũ áo từ quan về nhà trồng cây ca ngợi công đức của tiền nhân .

  47. Vàng Xí Lù viết:

    Tôi thấy mấy người tổ chức cho các đồng chí trồng cây rất chi là …phản động. Trong cái ảnh cuối, ai đời lại để cây GIAO cho ông HỢP trồng. Đọc lên thì thấy nó rất chi là …buồn …cười.

  48. viết:

    Mấy cái ảnh nói lên tất cả roài

  49. […] Có một thứ rác khác (Trương Duy Nhất). – Văn hóa ứng xử của trí thức […]

  50. Trí Duy viết:

    Một bài báo rất ác tâm, rất rác!
    http://nld.com.vn/20130217033219325p0c1002/do-xo-cuop-hoa-duong-bach-dang-nao-loan.htm
    Bao nhiêu là comment hời hợt,
    trưa nay tôi có việc đi qua cầu Sông Hàn, nhìn từ trên xuống, thấy đúng như comment “lạc lõng” sau:
    “Tuấn
    17/02/2013 23:18
    Tôi là người dân Đà Nẵng và sống gần khu vực đường hoa đó. Hôm nay khi dọn đường hoa, tôi thấy cảnh sát cho dân vào lấy hoa thoải mái về nhà để trang trí cho đẹp, mọi người ai cũng phấn khởi và cười vui, có người mang cả xe ô tô con đến lấy, vì đa phần sau khi dọn dẹp đường, hoa tàn sẽ vất vào thùng rác…”
    không nghĩ được lại có một bài báo như vậy!
    NLD tệ đến vậy sao…

  51. Nguyễn Tâm viết:

    Các bạn thấy, chuyện trồng cây đề biển giống như sùng kính lãnh đạo dày đặc ở mọi nơi. Tui xem bài của bác I xong bỗng nảy ý sợt một phát. Các bạn xem rất nhiều hình ở địa chỉ này thử: https://www.google.com.vn/search?q=h%E1%BB%93+ch%E1%BB%A7+t%E1%BB%8Bch+tr%E1%BB%93ng+c%C3%A2y+l%C6%B0u+ni%E1%BB%87m+t%E1%BA%A1i&hl=vi&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=HY8hUcyXNrHliQLpsoGgBA&ved=0CD0QsAQ&biw=1366&bih=643&sei=Jo8hUYDuIaXbiwKd4YCYBQ

    • tuan viết:

      phát điên thật.
      đề nghị mọi người nói k với; trồng cây lưu niệm, lễ khởi công, cắt băng khánh thành,…. thấy vô bổ và loãng sẹc

  52. Cứ yên tâm viết:

    Ở Hungary các nghị sĩ đang yêu cầu Quốc hội ra nghị quyết đổi hết tên quảng trường, đường phố có yếu tố độc tài của thế kỷ 20 vì nay họ thấy không thích hợp nữa nhưng chưa làm ngay được vì tốn kinh phí cho người dân khi phải đổi giấy tờ tùy thân.

    Đấy lịch sử sẽ phán xét khách quan mà. Chết rồi mà còn làm cho người sống và trái đất này phải khổ lây. Họ cứ tưởng được đặt tên mình cho đường phố cho quảng trường thế là vinh quang. Vinh quang đâu chẳng thấy mà chỉ thấy nhục.

    (…)

  53. huy vũ viết:

    PR tên tuổi mọi lúc mọi nơi.

  54. Hai Thinh viết:

    Có một điều lạ là trong các cây trồng trên, chủ yếu là các cây Đa, Si, họ Dâu tằm . Các loài cây này, ngoài giá trị về cảnh quan, môi trường, gỗ hầu như không được sử dụng vì chất lượng kém, dễ bị mối mọt ăn. Các loài này được coi là cây “thắt nghẹt” vì sau khi bám vào cây chủ để sinh trưởng, hệ rễ quấn chặt và bóp nghẹt cây chủ, làm cây chủ chết. Tại sao các vị lãnh đạo thích trồng cây này??!!

  55. honda viết:

    Các ông Quan giờ đây càng ngày càng mê tín dị đoan. Họ như ngày càng tin vào có một vị thần nào đó sẽ giúp họ thăng quan tiến chức, giầu thêm nữa, gặp may hơn nữa…Họ tới chùa như thể đi buôn. Cúng vài đồng bạc hoặc trồng cho chùa một cái cây mà trong bụng đòi đủ thứ như trên. Họ có biết đâu rằng có một ‘ luật’ gọi là nhân quả, mà ta thường gọi là: Làm ác thì gặp điều ác ” ác giả ác báo”, làm điều thiện sẽ gặp thiện. Cái luật này có cái lạ là nó cứ âm thầm thực hiện, dù có che dấu không cho ai biết,nhưng nó vẫn biết và âm thầm thực thi. Chả thế mà có những vị lúc sống thì giữ được, nhưng sau khi chết người đời mới khui ra. Có vị thì khi hết quyền chức, người ta mới moi ra đủ thứ hoạc vị ta bị báo oán. Có vị thì bị ngay…Nghĩ mà xót thương cho các vị.

  56. Đến nhiều nơi, cây có biển ghi tên tuổi của quan chức chỉ được chăm sóc khi người này còn đương chức, để cỏ dại lấn hiếp không chăm bón khi người đã về hưu, buồn cho cả cây và người sống quá giả dối ( lấy ví dụ xem ảnh cây đa của nguyên CTN Nguyễn Minh Triết trồng từ năm 2009) đang chết dần vì cỏ dại?

  57. Người lãnh đạo nếu có công lao với đất nước, nhân dân ngàn đời ghi nhớ công lao, lập đền thờ trồng cây đa, cây đề như Vua Quang Trung, Bác Hồ. Hiện nay, người ta lại lo trước phải cố nhờ trồng cây đa, cây đề nơi chùa chiền để bắt dân phải biết, phải nhớ công trạng khi chưa có công trạng mới là chuyện ngược đời đúng như nhà thơ Trần Đăng Khoa dẫn câu ca ” Có công dân lập bàn thờ. Có tội dân đái sập mồ nhà quan “

  58. Tùng viết:

    sau khi xem xong thì đầu nó nảy ra 1 chữ :
    TỤC

  59. Nguyen viết:

    (…) Thời nay đủ loại lố lăng. loaị RÁC NÀY CHẲNG DÙNG ĐƯỢC VÀO VIỆC GÌ CÓ ÍCH SO VỚI CÁC LOẠI RÁC KHÁC, mà chúng ta vẫn xả ra.

  60. Củ viết:

    Đúng, ô nhiễm quá rồi các bác ơi!

  61. giáo Thứ viết:

    Xưa , hiện tượng này rất hiếm , trừ những trường hợp rất đặc biệt mang ý nghĩa chính trị có ảnh hưởng sâu rộng trong nhân dân như trường hợp bác Hồ trồng cây đa trong công viên Thống Nhất . Hình thức này thường chỉ dành cho các lãnh tụ , ở những thời điểm và địa điểm cần lưu lại một dâu ấn nhất định có ý nghĩa trọng đại .
    Nay các quan lớn -nhỏ đua nhau trồng cây hòng lưu niệm rồi gắn bảng lưu danh , thật chả khác gì bọn trẻ vô ý thức , khắc tên lên các di tích , làm bẩn làm hỏng di tích … Họ tưởng như thế là được ” lưu danh muôn thuở ” , là vẻ vang lắm lắm !!!
    Chứ có nhớ đâu : Trăm năm bia đá thì mòn .
    Nghìn năm bia miệng hãy cò trơ trỏ

  62. anh khoa viết:

    Đúng vậy đó

  63. nguyen van Be viết:

    Chang qua la co qua nhieu THANG NINH, chung no tu lam thoi !!
    Roi cac vi kia, thay khoai…ninh..duoc the, thanh dai tra.
    Xa hoi minh rat nhieu chuyen tuong tu. Chung quy cung tu may thang ninh. Ma thu nay, trao nao cung co !!

  64. […] Có một thứ rác khác (Trương Duy Nhất).  – Văn hóa ứng xử của trí thức […]

  65. Quê viết:

    Các bác còm đừng quá quan tâm đến chuyện rác, rác thì rồi sẽ bị quét dọn đi thôi.
    Tui nhìn thấy có mặt tích cực ở đây rằng phần lớn những cái cây này sẽ làm đẹp cảnh quan vì lẽ tự nhiên của chúng bất luận là ai trồng. Những cái bia đá đá kia sẽ nhanh chóng bị bào mòn, còn bia miệng thì nghìn năm vẫn còn trơ trơ.

  66. Hôm nay lại có thêm một cây nữa ở Bắc Giang đeo biển tên của CTN, cây cổ thụ được bới ít đất xung quanh để sẵn cho các quan mỗi người một xẻng vun đất vào gốc, trồng cây kiểu này thì quá tốn kém? Nhân dân học tập kiểu trồng cây như vậy thì cháo cũng không có húp?

  67. Nguyen Xuan Duc viết:

    Bà Doan rỗi việc hay sao mà đi chùa nhiều vậy? Chỉ chùa Bái Đính thôi mà 21 tháng 3 năm 2008 bà vào, trồng cây lưu niệm; 25 tháng 7 năm 2008 bà lại vào, lại trồng cây lưu niệm (Bồ đề). Mỗi lãnh đạo trồng 2 cây, dân hết đất để sống.

  68. "Gái góa" viết:

    Xã hội ta có quá nhiều rác, rác của người này, có thể nguồn sống của người kia, chấp nhận sống chung với rác đi.

  69. […] Có một thứ rác khác (Trương Duy Nhất). – Văn hóa ứng xử của trí thức […]

  70. truonghanh viết:

    Giả sử Nhất có được mời làm trợ lý, thư kí cho các vị ” dựa gốc cây” thì Nhất đừng làm nhé. Các cụ dạy rằng ” gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Nếu Nhất nhận làm thư kí, vài năm sau mình về Bái Đính thế nào cũng gặp Nhất dựa gốc cây – CÂY ĐA NHÂT – TRỢ LÝ X,Y, Z TRỒNG NGÀY N…

  71. Tuấn viết:

    Tôi còn nhớ, khoảng năm 1993, khi theo học 1 khóa bồi dưỡng ngắn hạn về di tích và bảo tàng học ở Đại học Văn hóa Hà Nội, tôi được trực tiếp nghe Thầy Trần Lâm Biền, giáo sư nổi tiếng về văn hóa học của Việt Nam tâm sự rằng ông vô cùng buồn cho cái phông ” văn hóa” của các chính khách của nước ta khi đến trồng cây lưu niệm ở các di tích lịch sử, các chùa chiền , miếu mạo đã ” bắt” thân cây đó hoặc mảnh đất xung quanh đó ” gánh” một biển to đùng ghi rõ tên họ và chức danh của mình. Ông tâm sự rằng, mỗi khi đi tới các địa danh đó, nhìn thấy cảnh đó, ông cảm thấy xấu hổ thay cho họ. Đọc bài này của TDN, tôi chợt nghĩ ngay đến sự kiện mà thầy Biền đã tâm sự để mọi người cùng cảm nhận.

    • Đó là cách PR tên tuổi của quan, vì họ biết rằng nơi đền chùa nhiều người đến cúng vái, nhìn bảng tên mà còn gọi cho dễ nhớ! Mặt khác sợ sau này về hưu dân không nhớ tên, nên phải nhờ trồng cây để treo cái biển tên.

  72. […] Có một thứ rác khác (Trương Duy Nhất).  – Văn hóa ứng xử của trí thức […]

    • khờ viết:

      Hiện tượng này đã có từ lâu nhưng báo, đài chính thống sợ không nói cho nên rác nhiều là do họ không chịu dọn. giống như trước đây có “người dọn vườn”. cảm ơn nhà báo đã nói hộ.Không biết bao giờ Việt nam mới sạch.

  73. Trần Quốc Việt viết:

    Nên để thêm trước tấm bảng có tên người trồng đó một cái lư hương bằng ….vàng để dân chúng còn thắp nhang nữa . Ka ka ka

  74. Đạ Ròn viết:

    Chú thích ảnh 10,11 và 12 Đền Mẫu Âu Cơ thuộc xã Hiền Lương tỉnh Phú Thọ chứ không phải Yên Bái

  75. ken viết:

    Trò háo danh của kẻ háo chức đấy thôi.Ngán ngẫm!

  76. just viết:

    Mấy ông lãnh đạo trồng chỉ một cây mà được treo bảng ghi danh, còn mấy ông nông dân trồng hẳn một cánh rừng trên những quả đồi trọc thì chẳng ai biết đến.

    • Bác này nói toàn đúng, nhân dân trồng cây quan hái quả, người nông dân làm thật thì ăn giả, quan làm giả thì ăn thật? Phong trào quan học dân trồng cây, chưa có quan nào thực trồng cây nào toàn vấy đất ăn phần. Kinh nghiệm trồng cây mới của quan là chọn cây có sẵn, bới tí đất quanh gốc, quan đến vun mấy xẻng đất đã có cây cổ thụ tốt tươi, thế mới siêu.

  77. Võ Tấn viết:

    Bi giờ vào công viên hay nhiều trụ sở cơ quan quyền lực của nhà nước thì “cây lưu niệm của các lãnh đạo là nồi gạo của chủ gia” bác Nhất ạ.

  78. Sao Mai viết:

    Tôi nhờ các vị trả lời giúp là tại sao “các cụ” trồng cây lưu niệm tại các nơi chỉ chọn cây đa, cây si để trồng? Cây đa, cây si không cho gỗ, không cho quả…thì trồng để làm gì?

    • Sao Mai sao hôm chả hiểu, chả thấy các chàng trai đi tán gái hay muốn trồng cây si, cây đa ở nhà bạn gái à? Các cụ tuy nhiều tuổi nhưng bảo sức khỏe vẫn “phình phường” nên cũng bắt chước thanh niên, trả lời vậy đã siêu chưa hả Sao Mai?

      • thaomy viết:

        trồng cây cho gỗ cho quả để hậu thế nó thu hoạch à! Sao N.gu thế. Bây giờ là phải tư duy theo nhiệm kỳ, theo giai đoạn, tao làm tao hưởng, đứa nào hưởng theo đừng hòng, tao sai bọn bây chịu. trồng cây lấy quả và gỗ chỉ nông dân thôi nên nông dân trồng sưa lãnh đạo trồng si đấy

  79. Trầm Lãng viết:

    Thâm thế là cùng … !! Thâm như táo … lạ .

  80. mizuho viết:

    Ngay cả việc trồng cây cũng cần phải theo quy hoạch để đảm bảo thẩm mỹ và khoa học. Nếu số lượng và thành phần cây cối đã được trồng đủ và hợp lý rồi thì mời các kụ đi chỗ khác! Mời lên non ngàn mà để lại dấu ấn ở đó!
    Tưởng Tây nó chủ nghĩa cá nhân chứ giờ mới thấy ở Vn còn cá nhân ghê gớm hơn!
    P/S:
    Xin lỗi anh Nhất em đã comment bậy bạ mấy lần trước. Cũng chỉ tại em bức xúc với các đầy tớ quá nên…. Lần này em bình ngoan anh cho em lên nhóe! 🙂

  81. Ân viết:

    Có ai thấy cây quế do bà Phóng giồng không?

  82. Duydinh viết:

    Sau cơn giông trời lại sáng,mừng nhất vẫn là 1 trong lòng mọi người.

  83. DVM viết:

    Không biết bà con đi chùa, đi du lịch có nhận thấy mấy điều sau đây không:
    1-Rác nhiều lắm (Do người ta ít học hay nhiều học nhưng vì nếp nghĩ cách làm mà tạo ra rác).
    2-Lạm dụng chữ nho, thời nay chúng ta và con cháu chúng ta có biết chữ nho là gì đâu mà sao toàn chữ nho ở những vị trí quan trọng, nhìn vào ta không hiểu gì (không biết gì). Cứ như là ta đang đi du lịch đứng ở trên đất tầu khựa ấy nhỉ.
    3-Thói xấu của dân: Đi chùa, đi lễ hội mà cứ chen lấn xô đẩy y như đi lấy quà bánh rất xô bồ.
    4-Không biết những bác xe ôm, chị nông dân, chị bán rau cố chen suýt chết mua được cái mảnh giấy có đóng ấn chữ nho về làm gì ấy nhỉ? Còn những bác này bác nọ thấy cầm tờ có đóng dấu ấn thì hỷ hả ra mặt, thật không biết cái xã hội này từ thấp tới cao nó ra làm sao nữa.
    Còn nữa xin bà con bổ khuyết thêm nhé.

  84. DVM viết:

    Không biết bà con có suy nghĩ như tôi không, cứ để TQ nó bắn cháy hết tầu cá và ngư dân ta trên biển đi, cứ để TQ nó lấn hết đất đai đi, đánh nhau mạnh vào thì mới ra ngô ra khoai đi, bà con có gì để mất mà phải tiếc, cuộc sống hiện đang tồn tại thì có gì phải lo chứ. Nếu cuộc sống đang hưởng thụ thì mới lo phải không, còn không có gì đâu mà sợ mất cơ chứ.

Để lại hồi âm

WordPress Blog
WordPress Themes